Người tốt - việc tốt

Hội viên Nguyễn Thị Cúc làm kinh tế giỏi

07:13 - Thứ Tư, 14/09/2022 Lượt xem: 2251 In bài viết

ĐBP - Chị Nguyễn Thị Cúc, hội viên Chi hội phụ nữ bản Tân Lập, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ được biết đến là người phụ nữ đảm đang, tháo vát, luôn nhiệt tình trong hoạt động của Hội, đồng thời là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Cúc chăm sóc đàn lợn.

Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống vợ chồng chị Cúc gặp rất nhiều khó khăn, tài sản duy nhất chỉ có mảnh đất do bố mẹ cho. Hai vợ chồng phải xoay xở nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống. Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, chị luôn trăn trở tìm hướng đi trong phát triển kinh tế nhằm cải thiện cuộc sống. Nhận thấy lợn giống đang là nhu cầu của chị em hội viên trên địa bàn xã, với số vốn tích lũy được và nguồn vốn vay được từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chị đã quyết định phát triển mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản cung cấp con giống theo chuỗi liên kết với các hộ gia đình hội viên tại xã Si Pa Phìn.

Ban đầu, gia đình chị chăn nuôi với quy mô nhỏ. Khi đã có vốn, gia đình chị tiếp tục mở rộng thêm chuồng trại, tăng quy mô chăn nuôi. Với sự cần cù, chịu khó, nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm, hiện nay mô hình chăn nuôi của gia đình chị Cúc có 10 con lợn nái, 1 con lợn đực, 50 con lợn thịt và hơn 200 con gà, vịt, ngan. Mỗi năm gia đình xuất bán hơn 35 con lợn giống với giá mỗi con hơn 2 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, mô hình chăn nuôi của gia đình chị có thu nhập từ 150 -  200 triệu đồng/năm.

Chị Cúc tâm sự: Lúc đầu chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trong chăn nuôi nên cũng gặp khó khăn, hiệu quả kinh tế không cao. May mắn tôi được tham gia các lớp tập huấn do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức, các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhất là chăn nuôi lợn. Từ đó, tôi áp dụng vào chăn nuôi tại gia đình nên đàn vật nuôi luôn khỏe mạnh, ít bị dịch bệnh, đem lại thu nhập ổn định.

Không chỉ năng động, sáng tạo nắm bắt thời cơ trong phát triển kinh tế, từ kinh nghiệm của bản thân, chị Cúc đã chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế và giúp đỡ về con giống cho hội viên trong chi hội như: Cho chị Vàng Thị Tuyết vay con giống lợn; cho trên 10 hội viên mượn lợn đực để phối giống; hỗ trợ nhiều hội viên vay vật liệu xây chuồng trại...

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, chị Cúc dành thời gian để tham gia các hoạt động do Hội tổ chức, bản thân luôn nêu gương đi đầu trong các phong trào cuộc vận động của Hội và phấn đấu đạt 8 tiếu chí trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

“Trong thời gian tới gia đình tôi xác định sẽ mở rộng quy mô sản xuất, tiếp tục nhân rộng mô hình chăn nuôi đồng thời giúp đỡ và vận động hội viên phụ nữ và nhân dân trong bản cùng thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương và chung tay xây dựng nông thôn mới” - Chị Cúc cho biết.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top